Categories

มารยาท ... และการโพสรูป

posted on 02 Oct 2009 01:38 by konigpu  in etc

 

 

เอนทรีนี้เป็นเรื่องหงุดเงี้ยวส่วนตัวแอบรู้สึกว่าจะใส่อารมย์เล็กน้อย แต่ขออภัยค่ะ เพราะอยากโพสจริงๆ จะว่าเป็นการระบายอารมย์ของเราก็ได้

หลังจากไปเข้าเวบบอร์ดชื่อดังแห่งนึง บวกกับการกับกดไว้นานแล้ว ณ ที่แห่งนี้ ในประเด็นการโพส/ใช้รูปแฟนอาร์ตของคนอื่นอย่างเมามัน ... แล้วเรารู้สึกว่าการเอารูปแฟนอาร์ตของคนอื่นมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต นี้เป็นเรื่องที่ทำกันโดนปกติแล้วหรือในบ้านเรา ???

เพราะเราคิดว่า เรื่องนี้สมัยก่อน(หลายปีแล้วล่ะ) เป็นเรื่อง มีการรณรงษ์เรื่องนี้ ว่ามันไม่เหมาะไม่ควร(ถึงขั้นมีการเอาข้อกฎหมายมาใช้ ซึ่งสรุปว่าเราทำไม่ได้ จากกระทู้นี้ที่PK) หรือว่าเราก็ยังเห็นการใช้เครื่องหมายCreative Commons นี้ในexteenอยู่เลย

แต่กระนั้นเราก็ยังเห็นการเอาแฟนอาร์ทของคนอื่นมาโพส หรือเอามาใช้ตกแต่ง (หรือแย่กว่าคือเอามาขาย?) อยู่เรื่อยๆ ??

?????

ถึงเราเองไม่ใช่นักวาด เราเองยังรู้สึกไม่ดีเลยค่ะ ...

พูดง่ายๆเลยนะคะ เรื่องรูปวาดนี้ ไม่ว่าจะเจตนาเช่นไร แต่ทางที่ดี ถ้ายังไม่ได้รับอนุญาตจากผู้วาด(ที่ส่วนมากแล้ว)เค้าไม่ต้องการให้เห็นว่างานของเค้าไปปรากฎในที่อื่น เราก็อย่าเอาภาพเหล่านั้นไปแปะ หรือเอาไปใช้ !!!

และเรื่องของเหตุผลในการเผยแพร่นั้น มันไม่ใช่เหตุผลที่มันชอบธรรมค่ะ ถ้าเจ้าของไม่ชอบใจ !!!

(ที่ เห็นบ่อยๆแล้วทำให้เราหงุดเงี้ยว ก็เรื่องการแต่งธีมบล๊อก/LJ/ฮิ5/ทำเป็นsi gnatureในบอร์ด etc... ที่บอกอย่างไม่อายปากว่า " ***ใหม่ของ'เรา' เสร็จแล้วนะ เป็นไงบ้าง น่ารักมั้ย?" ... แต่ไอ้พวกรูปต่างๆที่คุณเอามาใช้นั้น ... ไม่มีแม้แต่เครดิท... แล้วอ้างว่าเป็น"ของเรา" ซะงั้น ...)

 

 

แล้วเรื่องของการให้เครดิต ... เห็นบ่อยมากๆว่า ชั้นแปะเครดิทแล้วนะ แต่กระนั้น ก็เถียงไม่ได้ใช่หรือเปล่าว่า การที่เอารูปมาทำอะไรแบบนั้นยังไม่ได้รับอนุญาตจากคนวาด...

แถมที่ชวน ให้เราเองหงุดเงี้ยวมากขึ้นไปยิ่งกว่าก็คือเรื่องของการให้เครดิตอย่างมัก ง่าย เพื่อแค่ว่าให้อ้างได้ว่า "นี้ไง ชั้นให้เครดิทแล้วนะ..."

แต่มันออกเป็น

เอามาจาก 

.

.

.

"เอามาจาก akibakko yaranaiko"

"เอามาจาก 4chan/2chan/iichanค่ะ"

"รูปจากpixiv"

"จากdeviantart ครับ"

"จากLJค่ะ"

"เห็นในอัลบั้มที่photobucketคับ "

etc...

.

.

.

ไม่บอกว่าเอามาจากกูเกิ้ลเลยดีกว่ามั้ยค่ะ???

เพราะเว็บเหล่านั้นก็เป็นเวบของคนที่เอารูปของคนอื่นมาโพสโดยไม่ได้รับอนุ ญาติอยู่ดี และคุณคิดว่าถ้าคนวาดเข้ามาเจอว่า รูปที่เค้าวาดได้รับเครดิทว่ามาจากเวบไซด์เหล่านั้น เค้าจะรู้สึกยังไงคะ?? คงจะปลื้มมากเลยเนอะที่อุตสาห์มีคนอุตริเอารูปตัวเองวาด ไปโพสให้ในเวบanonymousพวกนั้นน่ะ ?  (กรณีนี้ ไม่นับว่าคนที่วาด เค้าอัพขึ้นเวบเหล่านั้นเองนะคะ)

หรืออย่างที่บอกว่าเอามาจากพวกLJ เดเวี้ยนฯหรือ pixiv...... เวบพวกนั้นเป็นเวบcommunityขนาดใหญ่ค่ะ  ซึ่งที่การให้เครดิทแบบนั้น เหมือนคุณกำลังจะบอกว่าตัวเวบไซด์เหล่านั้นที่เป็นผู้ให้กำเนิดงานชิ้นนั้นๆ ขึ้นมาอยู่นะคะ ซึ่งเราถึงว่าเป็นการกระทำที่ออกจะมักง่ายในระดับหนึ่งเลย

ถ้าจะให้เครดิทกันจริงๆ รบกวนสละเวลา ก๊อบidและนามของผู้วาดมาใส่ให้ด้วยจะดูดีกว่านะคะ (แต่นั้นก็ไม่ใช้เรื่องที่เราเห็นว่าดีอะไรหรอกนะคะ เพราะมันก็เป็นการกระทำที่ไม่ได้รับอนุญาติจากผู้วาดอยู่ดี...)

หรือถ้าจะบอกว่าจำไม่ได้ ... งั้นก็ไม่ต้องโพสเลยจะดีกว่ามั้ยคะ ? 

ส่วนตัว เห็นว่าเป็นเรื่องที่หลายๆท่านออกจากปลงไปแล้ว กับการขาดจิตสำนึกในประเด็นนี้ แต่เราก็ยังแอบคิดว่า ถ้ายังมีกันอยู่ซักนิด มันก็น่าจะทำให้สังคมเนตดีขึ้นอีกนิดนะ ...

 

 

P.S. ถึงจะแปะไปแล้วด้านบนแต่ก็อยากให้เห็นอีกครั้งจริงๆค่ะ กับ 

รวมข้อกฎหมายตอบโต้ประเด็นที่พวกขโมย มารยาท ชอบอ้างผิดๆและการรักษาผลประโยชน์เบื้องต้นของเหล่า Creator ของคุณศิชลที่ PK

 


 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

มาให้ดาวค่ะ

ความจริงนี่ก็ไม่ใช่ประเด็นใหม่ แต่ก็มีกรณีออกมาเรื่อยๆ จนต้องมีการเตือนกันอยู่เรื่อยๆ ^^ หวังว่าในอนาคต เราจะ initialized มันเข้าไปจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของตัวเองนะคะ

#1 By [WINDY] on 2009-10-02 02:43

เข้ามาเห็นด้วยกับคุณนาเนยะ ส่วนตัวแล้วยอมรับว่าเราก็เคยเอาแฟนอาร์ตหรือรูปวาดของคนอื่นมาลงที่บล็อคเหมือนกัน ถึงแม้จะเครดิตชื่อเจ้าตัว หรือที่มาของรูปต้นฉบับ แต่จริงๆก็ควรจะขอเจ้าของรูปเค้่าก่อนจริงๆล่ะค่ะ sad smile

ตอนนี้เราเองก็พยายามจะฝึกมารยาทมากขึ้น ถึงแม้บางครั้งจะกรี๊ดผลงานของนักเขียนหรือนักวาดท่านใดก็ตาม บางครั้งก็ควรจะระงับยับยั่งชั่งใจ ถ้ารูปๆนั้นไม่ได้รับอนุญาตจริงๆ ก็ไม่ควรโพสอย่างที่คุณนาเนยะว่าจริงๆนั่นล่ะค่ะ

ตอนนี้อาจจะควบคุมคนส่วนมากไม่ได้ แ่ต่เราควรจะร่วมฝึกการมีจิตสำนึกมากขึ้นกว่านี้ดีมั้ย?
Hot! Hot!

ส่วนตัวช่วงนี้เราเองก็พยายามทำธีมที่เป็นของเราเองโดยไม่ใช่รูปแฟนอาร์ตเด็ดขาดแล้วค่ะ
การได้ทำอะไรด้วยตัวเองมันน่าภูิมิใจมากกว่าที่ไปเอาของเค้ามามากกว่าจริงๆนั่นล่ะค่ะ

อีกอย่างตอนนี้เราก็ไม่รับไม่ได้กับการใช้ธีมหลังบล็อคที่เป็นแฟนอาร์ตของคนอื่นเหมือนกันค่ัะ ^^"

#2 By dark_shochan on 2009-10-02 02:44

Hot! Hot!

แจกบอลแดงซะหน่อย open-mounthed smile

เห็นด้วยกับคุณนาเนยะมาก ๆ เลยค่ะ ในฐานะที่ตัวเองวาดรูปก็เข้าใจหัวอกคนวาดรูปด้วยกันค่ะ ยิ่งที่เอามาปริ๊นขายนี่รับไม่ได้อย่างแรง

อา...เพิ่งไปเวิ่นเว้อตอบกระทู้ยาว ๆ มาแถมตอนนี้ชักง่วง เอาไว้ถ้าคิดอะไรออกจะมาตอบเพิ่มนะคะ

#3 By Palm_NoI on 2009-10-02 03:35

โอว ได้เห็นนาเนยะซังอัพอะไรแบบนี้ด้วยล่ะ Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! ห้าลูกเลยค่ะดรากอนบอล เท่านี้ถ้านับจากเมนต์วินดี้ซังจนถึงเมนต์เราก็เรียกเทพเจ้ามังกรได้สองตัวแล้วค่ะ ฮา/โดนตบปลิว

เรื่องแบบนี้ต้องบอกว่าคงเพราะมันเหนื่อยที่จะพูดกันแล้วน่ะค่ะ พูดไปก็ยังเห็นทำกันดาษดื่นไม่สนใจอยู่ดี ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกัน หรือจะต้องให้คนเค้าเจาะจงไปเลยว่า คุณXXXน่ะกำลังทำผิดอยู่นะ มาอ่านซะว่าผิดยังไง บลาๆๆ โอย จี้ทีละคนเนี่ยนับว่าเหนื่อยมากจริงๆค่ะ ของแบบนี้บางคนรู้ว่าผิดแต่ก็ยังเลือกที่จะทำ บางครั้งเจ้าตัวเค้าอาจไม่คิดมาก(แหงสิคะ เพราะก็จะคิดกันว่าไม่เห็นเปนไรเลย ไม่ใช่เรื่องใหญ่?)แต่พอโดนจี้เข้าก็ถึงจะแก้ซักหน ผ่านไปซักพักก็จะกลับมาทำแบบเดิมอีก...เป็นวัฎจักรแห่งความ...ยากจะแก้ไขค่ะ

แต่ก็หวังว่า เอนทรี่ครั้งนี้ของนาเนยะซังก็น่าจะทำให้คนคิดได้เพิ่มขึ้นบ้างนะคะ (อาจเมนต์ป่วงไปหน่อยพอดีง่วงน่ะค่ะ ^^: หากเขียนอะไรผิดไปอ่านไม่เข้าใจก็ต้องขอโทษด้วย)sad smile

#4 By 【いくみ】 on 2009-10-02 05:51

เห็นบ่อยมาก แล้วก็รู้สึกไม่ดีมากๆตามจขบ.เลยค่ะ

เราว่าพวกที่เอารูปไปชายตามงานน่ะ ตัวดีเลย
งานก็ไม่ใช่ของตัวเอง มีสิทธิ์อะไรเอาไปขาย
หลังจบงานมาต่อว่ากันในเน็ตในบลอก...แล้วไง
พวกเขาเหล่านั้นรับรู้รึเปล่าหล่ะ?
เราว่าถ้าเจอคราวหน้ากะจะเดินไปบอกตรงๆน่ะค่ะ

อุ้ย..นั่นงานXXXนี่

เฮ้ย...งานXXโดนขโมย

จะโดนตรบมั้ยเนี่ย...........

เรื่องเครดิตเว็บอีก
จะเสียเวลาก๊อปเครดิตมาก็ไม่ได้
เจ้าตัวเห็นเค้าจะดีใจเหรอคะ
ที่งานถูกโพส ถูกเอาไปทำธีม ทำอวาตาร์

อยากให้พวกเค้าได้คิดถึงจิตใจของคนที่สร้างงานพวกนั้นออกมาบ้าง

แจกดาวค่ะ
Hot! Hot! Hot!

#5 By Micky" on 2009-10-02 09:59

Hot! Hot! Hot!

ปัญหาโลกแตกเลยทีเดียว (จริงๆ ถ้าจะให้คนอ่านทั่วถึงอยากเสนอคุณนาเนยะ ใส่tag เป็นพวกการ์ตูนดังๆ ตอนนี้ที่เด็กๆ นิยมไปเอารูปเขามาจริงๆ)

ส่วนตัวแล้วเกลียดไอ้เวบ yaranaiko มากค่ะ จริงๆ ต้องบอกตั้งแต่ไอ้ชื่อเดิมอ่ะนะ แบบว่า............คนทำเวบนี่เขาไม่มีสามัญสำนึกอะไรกันเลยเหรอเนี่ย sad smile (ตอนที่มันปิดเราออกจะดีใจ ก็ยังมีคนบ้ามาเปิดอีกอ่ะนะ) เห็นมีคนเคยเข้าไปเตือนแต่ก็ไม่เป็นผล มันเป็นแดนเถื่อนนอกกฏหมายชัดๆ

อยากจะร่วมบอกจังว่า "ถ้าคุณรักการ์ตูนเหล่านั้นจริง กรุณาอย่าสนับสนุนเวบอย่างนี้ให้มีอยู่เลยเถอะ" คือก็เหมือนที่คุณนาเนยะพูดน่ะแหละค่ะ ไอ้เครดิตพวกนั้นเนี่ย มันเหมือนกับคุณไม่เคยคิดจะใส่ใจว่า คนวาด เจ้าของผลงานนั้นเป็นใครชื่ออะไร ไม่คิดว่าผลงานเหล่านั้นมีเจ้าของแล้วฮุบเครดิตกันโดยไม่มีความรู้สึกผิดอะไร

ไอ้ความไม่รู้สึกอะไรของเด็กและคนเดี๋ยวนี้ล่ะค่ะ ที่เราว่าน่ากลัวมากๆ sad smile แถมปัจจุบันเริ่มลามเป็นเอามาหาเงินเข้ากระเป๋าอีก เฮ่ออออ

ส่วนประเด็นเอามาแต่งภาพแต่งบลอค ไม่ชอบเหมือนกัน เมื่อหลายปีก่อนสมัยแฮร์รี่ กับลอร์ดดังเนี่ย จะมี OFP ก่อน creative common เสียอีก ช่วยกันดูแลดีได้ไม่นาน เด็กรุ่นใหม่ก็มาถล่มพังซะราบคาบเลยเฮ่ออ พอมาของใหม่ ชื่อใหม่ ก็เหมือนแค่แปะยันต์กันผี คนจะเอาไปก็เอา คนจะเข้าไปว่า ก็มีไม่พออีก

เราไม่สนับสนุนการเอารูปชาวบ้านมาแต่งบลอค แต่งเวบอ่ะค่ะ ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาภูมิใจกับบลอคแบบนั้นได้ยังไง (เห็นบางบลอคก็มีแต่งฟิค ภูมิใจกับฟิคตัวเอง ไม่พอใจถ้ามีคนก๊อปฟิคตัวเอง แต่มองไป BG ไปเอาของเขามา รู้สึกช่างขัดแย้งในตัวไงไม่รู้...) สำหรับเราแล้ว บลอคเปล่าๆ โล่งๆ ไม่มีการแต่งอะไรเลย แต่ไม่ได้ไปเอางานของเขามายังน่าภูมิใจกว่าอีกนะคะ sad smile

บ่นซะยาว ยอมรับว่าตัวเองก็ไม่ได้ทำถูกไปซะทุกเรื่อง แต่ไอ้บางอย่างสมัยนี้มันก็เกินไปมากๆ เลยอ่ะนะ

#6 By chibi on 2009-10-02 10:45

อ่อ กับอยากบอกว่า บางทีถึงให้เครดิตเวบมาอย่างถูกต้อง แต่ส่วนตัวเราว่าถ้าไม่เมล์ไปขอให้เป็นกิจลักษณะก็ยังถือว่าผิดมารยาทอยู่ดีนะ (แต่ถ้าบอกควรเมล์ติดต่อหรือขออนุญาตกัน คาดว่าคงมีคนรู้สึกขี้เกียจกันแน่ๆ เลย)

แต่โดยประเด็นหลักแล้วเราอยากให้คนให้เครดิตเจ้าของผลงานกันมากกว่านี้ รูปใบหนึ่งกว่าจะวาด คนวาดก็คงต้องใช้เวลา ใช้ความคิดสร้างสรรค์กันแทบตาย มันน่าเศร้าน่ะค่ะที่ รูปพวกนั้นถูกผู้อื่นนำไปโพสเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว และเสียงชื่นชมก็ไปไม่ถึง (ซ้ำบางทียังถูกนำไปด่าว่าเสียๆ หายๆ จากพวกเกรียนเวบนรกนั่นอีก = =;; )

ถ้ามีคนชอบโพสรูปลงในเวบนั้นก็อยากถาม (ถามจริงๆ ไม่ได้ประชดนะคะ) ว่า คุณโพสในเวบนั้นมันเกิดประโยชน์อะไร ภูมิใจกับคำคอมเม้นชื่นชมรูปที่คุณโพสงั้นเหรอ ทั้งที่รูปเหล่านั้นไม่ใช่ฝีมือของคุณเลย คุณพอใจกับคอมเม้นที่ตัวเองไม่ได้สร้างสรรค์ด้วยมือของตัวเองเหรอคะ

รณรงค์ต่อต้านก๊อปฟิค แฟนอาร์ทเพื่อนคนไทยด้วยกัน ก็อยากให้เพื่อนๆ เห็นหัวอกนักวาดต่างประเทศบ้างค่ะsurprised smile ยังไม่อยากไปเที่ยวงานคอมิกเกะญี่ปุ่น แล้วโดนเซอเคิลที่นู่นว่า "อ่อมาจากไทยประเทศที่ชอบขโมยผลงานบ้านฉันเหรอ" นะคะ 55 (ยังไม่เคยเกิดหรอกแต่เวลาไปบางครั้งจะบอกเป็นคนไทยค่ะ เลยสมมติเหตุการณ์เล่นๆ )question

#7 By chibi on 2009-10-02 10:54

เห็นด้วยกับประเด็นนี้เลยค่ะ

เราเองก็เคยเจอมากับตัวอย่างที่คุณนาเนยะยกตัวอย่างมาเป๊ะๆ เรื่องธีมฮิห้าเนี่ยแหละค่ะ

ขออนุญาตเล่านะคะ เห็นว่าเกี่ยวกับประเด็นนี้อยู่เหมือนกัน :)

ที่ไปเจอมา มีคนเอาแฟนอาร์ตที่เราวาดมาทำเป็นธีมแล้วเปิดให้โหลดแลกแต้ม (หรืออะไรประมาณนี้ค่ะ เราไม่ได้เล่นฮิห้า เลยไม่รู้เรียกว่าอะไร)

แบบนี้เราถือว่าไม่ใช่เป็นแค่การเอาอะไรมาแบ่งปันให้ดูกัน (ซึ่งยังพออภัยได้) แต่เป็นการ"ฉก"เอางานของคนอื่นมาใช้เพื่อหาประโยชน์เข้าตัวค่ะ

จริงๆแล้วถ้าเป็นแฟนอาร์ตที่เอามาแปะในเน็ตทั่วไป แล้วมาใช้หาประโยชน์แบบไม่ให้เครติตเลยก็สมควรโดนติงเรื่องมารยาทจะแย่อยู่แล้ว

แต่ที่เจอนั่น เล่นเอาสินค้าที่เราทำไปวางขายตามงานมาแสกนลายเข้าคอมเลยล่ะค่ะ
แน่นอนว่าอย่าถามถึงเครดิต ="=...

คือ อยากให้เขาเข้าใจว่า ยิ่งที่มาของรูปที่เขามาใช้หาผลประโยชน์เข้าตัวนั้น มันไม่ใช่ของฟรี แต่เป็นของซื้อของขายด้วยแล้ว มันยิ่งเสียมารยาทมากๆน่ะค่ะ
(ฟังดูเหมือนงก แต่กับคนที่ลงแรงคิดลงแรงสร้างของขึ้นมาชิ้นนึง เจอแบบนี้เจ็บจี๊ดจริงๆค่ะ)

ดูเป็นกรณี reverse ของประเภทที่ปรินท์แฟนอาร์ตจากเน็ตมาทำของขายเลยนะคะ (หัวเราะ)


ส่วนเรื่องเครดิตแบบมักง่ายครอบจักรวาลนั่น เห็นทีไรก็ละเหี่ยใจเหมือนกันค่ะ..
ยิ่งจากพิกซีพนี่ยิ่งแย่ใหญ่ เพราะชื่อคนวาดยังไงก็ต้องอยู่หน้าเดียวกับที่แสดงรูปอยู่แล้ว อย่างนี้คนฉกมาไม่ใส่ใจเห็นๆเลยค่ะ ="=

ก็เข้าใจนะว่าบางทีก็คงไปเจอมาจากที่มาที่ก็มักง่ายมาเหมือนกัน

แต่บางที ถ้าพอมีเวลาไปค้นต้นตอเองจริงๆสักหน่อยก็ไม่เลวเหมือนกันนะคะ ได้รู้จักนักวาดเพิ่ม แถมยังได้ติดตามดูงานแบบที่ตัวเองชอบเพิ่มขึ้นอีกต่างหาก :)

ขอบคุณคุณนาเนยะที่ยกประเด็นนี้กลับมาค่ะ~!
Hot! Hot! Hot!

#8 By Rurico on 2009-10-02 17:10

Hot!

#9 By rainorshine on 2009-10-02 19:51

Hot! Hot!
เห็นด้วยทุกประการค่ะ

นึกถึงกรณีvidตัวนึงในนิโกะที่นำภาพจาก pixiv มาใช้ ซึ่งขนาดคนอัพใส่เครดิตให้เจ้าของภาพเรียบร้อย แต่ไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของก่อน
คนที่เข้าไปเม้นท์ในนั้นกว่าครึ่งมีแต่เข้าไปต่อว่าคนอัพทั้งนั้นเลยค่ะ
พอเทียบกับyoutube ที่นำภาพจากพวกphotobucket มาใช้โดยไม่ได้ให้เครดิตแม้แต่คนอัพ(ไม่ต้องพูดถึงคนวาด)
แต่กลับมีแต่คนเข้าไปชื่นชม ไม่มีใครพูดถึงเรื่องลิขสิทธิ์รูปภาพสักคน

ทำให้เราได้เห็นความแตกต่างทางวัฒนธรรมอย่างชัดเจนเลยค่ะ
=w='


แต่เข้าใจว่าในการขออนุญาตบางทีก็มีอุปสรรคอยู่บ้าง
เช่น ถ้าเราไม่ถนัดภาษาญี่ปุ่น พอจะใช้ภาษาอังกฤษ เจ้าของภาพ(คนญี่ปุ่น)ก็ไม่ถนัดภาษาอังกฤษ มันก็คุยกันลำบาก

ทางที่ดีคืออย่านำภาพแฟนอาร์ทของคนอื่นมาใช้เลยค่ะ

โดยเฉพาะบางเว็บที่มีมาตรการแบนIPของประเทศที่เอาผลงานของเค้าไปใช้
คนที่เอาภาพไปใช้นี่จะรู้ตัวมั้ยนะว่าเค้าทำให้แฟนคนอื่นทั้งประเทศต้องเดือดร้อน
หวังว่าเมืองไทยจะไม่มีนะคะ big smile


/me มองเม้นท์คุณchibi
เห็นด้วยค่ะ เราไม่เข้าใจทั้งคนทำเว็บ และคนที่เอารูปแฟนอาร์ทคนอื่นไปโพสท์ในนั้นเลยค่ะว่าทำไปเพื่ออะไร?

#10 By bel on 2009-10-02 22:48

เพิ่งคุยกับคุณปาล์มเรื่องนี้เหมือนกัน เมื่อเร็วๆนี้
ส่วนตัวแล้ว ถ้าเอาไปใช้โดยไม่ใช่เพื่อการค้า ก็พอหยวนๆได้ แต่ขอเข้าไปตำหนิหน่อยเหอะ
อยากประณามพวกที่ปริ้นมาขายมากๆเลย มักง่ายมากๆ อยากไปสะกิดคนซื้อแล้วบอกว่า ที่อากู๋ก็มี ลองหาแล้วปริ้นเองดีกว่านะ แต่คงทำไม่ได้ เพราะไม่ค่อยไปงานพวกนี้เท่าไหร่


แต่บางคนก้ไม่คิดไงว่ามีอะไรแบบนี้ด้วย เค้าคิดแค่ว่า ชั้นไม่ได้ใช้หาเงินซะหน่อย คงไม่มีอะไรมั้ง(เคยทำครั้งนึงแต่เลิกแล้ว หันมาใช้ของที่ตัวเองทำ ภูมิใจกับผลงานกะหลั่วๆของตัวเอง กร้ากกก)
ก็อย่างที่บอกไปข้างบนว่า พวกที่ขโมยของคนอื่นแล้วเอามาขายต่อเนี่ย ทุเรศสิ้นดี มักง่าย เห็นแก่ตัว โลภด้วย กว่าจะได้รูปนึงนี่ หมดแรงไปเยอะนะ
อีกพวกที่ทุเรศไม่แพ้กัน พวกที่เอาผลงานคนอื่นแล้วบอกว่าตัวเองวาด บางคนนะ เลวกว่านี้อีก แบบมีการบอกว่า กำลังหัดก็เลยยังไม่สวย ไม่ก็ เละหน่อยนะ เพิ่งหัดทำ เจอแล้วแอบจี้ดดด เมิงไม่ได้วาดแล้วด่าของเขาว่า เละ ไม่สวย อีก เวร พวกนี้รู้สึกจะมีมานานแล้วเหมือนกัน แถมตายยากพอๆกับแมลงสาบอีก

ขออภัยถ้าใช้คำที่รุนแรงไปหน่อย แต่เคืองคนบางจำพวกจริงๆเลยangry smile

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#11 By ป้าแดง underground on 2009-10-04 23:32